04:28 07/11/2019
Đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, đầy đủ, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian, chi phí… đó là đánh giá của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Những việc làm cụ thể trên đã khẳng định rõ hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công sau thời gian đi vào hoạt động, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền, giúp việc giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng.
Trung tâm Phục vụ hành chính công đã phối hợp chặt chẽ với với các Sở, ban, ngành tỉnh và cơ quan ngành dọc thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, cụ thể:
Tổng số hồ sơ tiếp nhận từ đầu năm 2019 đến nay là 40.473 hồ sơ. Hồ sơ nhiều nhất tập trung ở Sở Tư pháp (10.687 hồ sơ), Sở Công Thương (10.012 hồ sơ), hồ sơ ít phát sinh nhất là Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông và Ban Quản lý Khu kinh tế.
Tổng số hồ sơ đã xử lý từ đầu năm đến nay là 38.564 hồ sơ, trong đó: đúng hạn 38.422 hồ sơ (tỷ lệ 99,6%), trễ hạn 142 hồ sơ (tỷ lệ 0,4%). Hồ sơ trễ hạn tập trung ở Sở Xây dựng, Y tế, Tư pháp, Nông nghiệp và phát triển Nông thôn và Công thương. Còn lại các Sở ban ngành đều giải quyết đúng hạn 100%.
Hồ sơ thực hiện theo phương thức trực tuyến: mức độ 2 là 21.096 hồ sơ (tỷ lệ 52%), mức độ 3 là 19.038 hồ sơ (tỷ lệ 47 %), mức độ 4 là 339 hồ sơ (tỷ lệ 1%).
Bưu điện thực hiện cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, với mức phí thấp. Đầu năm đến nay, Bưu điện thực hiện dịch vụ nhận tại nhà 4.977 hồ sơ và chuyển kết quả tại nhà 9.088 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu.
Ngân hàng Vietinbank triển khai việc thu hộ phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính của các Sở, ban ngành. Tổng số phí, lệ phí ngân hàng đã thu hộ khoảng 8 tỷ đồng. Cuối tháng ngân hàng Vietinbank kết chuyển toàn bộ số thu phí, lệ phí về tài khoản của Sở, ban, ngành theo đúng như thỏa thuận.
Hàng chục ngàn tin nhắn Zalo được kết nối để phục vụ cho việc tra cứu kết quả, tình hình giải quyết thủ tục hành chính (qua Biên nhận điện tử), cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính…
Hàng ngày, tại Trung tâm đều triển khai việc hỗ trợ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện kê khai hồ sơ giấy và nộp hồ sơ trực tuyến, chứ không riêng ngày thứ tư hàng tuần theo như Kế hoạch 356/KH-UBND ngày 24/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh An Giang. Đến nay, đã có trên 2.000 hồ sơ giấy và 2.000 hồ sơ nộp trực tuyến được Trung tâm hỗ trợ thực hiện.
Qua hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã nhận được 5.596 lượt ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm. Kết quả nhận được đa số đều đánh giá hài lòng về chất lượng dịch vụ (1.823 lượt), hài lòng về thái độ phục vụ (3.677 lượt), số còn lại không hài lòng với nghiệp vụ nhân viên (46 lượt) và không hài lòng về thời gian giao dịch (24 lượt).
Tỉnh An Giang đã xác định cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những chương trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực cải cách hành chính, từng bước giảm và tiến tới xóa bỏ sự phiền hà, gây nhũng nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính. Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công ngày càng phát huy hiệu quả chính là để thực hiện sứ mệnh trên.
Phan Ngọc Hương
Các tin khác